26/03/2024 11:14        

Hướng đến những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ

Nhằm thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, các nhà trường đề ra những tiêu chí, chăm sóc giáo dục cụ thể.

 

Trường Mẫu giáo Sao sáng 4, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Tích cực đổi mới, sáng tạo

Thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2022- 2025, nhiều trường mầm non tại Hải Phòng đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường hoạt động trong và ngoài lớp học, tăng cường các hoạt động vui chơi trải nghiệm giúp trẻ phát triển toàn diện.

Giáo viên các nhà trường tích cực đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động giáo dục trẻ. Các hoạt động giáo dục đều tiệm cận quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm".

Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, năm học này, các nhà trường đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ cả trong không gian trong và ngoài lớp học.

Nhà trường chú trọng việc xây dựng môi trường giáo dục giúp trẻ có những trải nghiệm trong những năm đầu đời phù hợp với mức độ phát triển của trẻ.

Cô Đỗ Thuý Hằng - Hiệu trưởng Trường Mầm non Liên Am, huyện Vĩnh Bảo chia sẻ: Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2022- 2025, trong năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã có kế hoạch đầu tư trang thiết bị đồ dùng đồ chơi đặc biệt chú ý việc tạo môi trường ngoài lớp học. Trường đã vận động phụ huynh và các cá nhân ủng hộ kinh phí làm góc chơi ngoài trời như góc khám phá; góc chơi với cát, nước…

 

Các nhà trường đẩy mạnh nhiều hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ cả trong không gian trong và ngoài lớp học.

Bên cạnh đó, trường đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác nuôi dưỡng phù hợp với công tác chăm sóc trẻ theo hướng hiện đại. Giáo viên xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục phù hợp với độ tuổi, tạo cơ hội học tập thú vị, đầy hứng thú cho trẻ bằng những cách thức đa dạng khác nhau.

Thầy cô luôn hướng đến những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ về suy nghĩ, tính cách, cách ứng xử thông qua việc hình thành cho con những kỹ năng sống và kỹ năng cần thiết.

Với đặc thù trường học ở vùng ngoại thành còn nhiều khó khăn, giáo viên tranh thủ thời gian rảnh thiết kế đồ dùng học liệu đơn giản, gần gũi cho trẻ hoạt động. Các cô luôn tìm tòi, nghiên cứu những hoạt động mới lạ, trải nghiệm, tạo cơ hội cho trẻ được khám phá thế giới và môi trường xung quanh trẻ, cô Hằng cho biết thêm.

Cô giáo Vũ Thị Thuý Nga - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Kim Đồng 1, quận Lê Chân cho hay: Nhà trường xác định tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường tổ chức hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên nhà trường chú trọng thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua các hoạt động, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.

Cụ thể hoá qua từng tiêu chí

Trong Kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 do Sở GD&ĐT Hải Phòng ban hành ngày 29/9/2021 có các tiêu chí cụ thể.

Môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bảo đảm gần gũi, thân thiện, an toàn về mặt thể chất và tinh thần đối với trẻ; trẻ thường xuyên được giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh.

Những hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và người khác luôn phải mẫu mực để trẻ noi theo.

Môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn, gây thương tích đối với trẻ em, đáp ứng nhu cầu, hứng thú trong các hoạt động chơi, ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân của trẻ; tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế.

Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú.

Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức, nhằm hình thành ở trẻ các thói quen tốt trong sinh hoạt, bảo vệ sức khoẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần…

Kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục thể hiện nội dung theo chương trình giáo dục mầm non, phát triển chương trình phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương, trường/lớp.

Kế hoạch phải thể hiện tính tích hợp toàn diện, coi trọng việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho trẻ; tạo sự gắn kết các nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ.

Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau…

 

Giáo viên luôn tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày.

Về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục: phối hợp các phương pháp, hình thức tổ chức hợp lý; tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”.

Tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày và cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.

Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ…

Giáo viên tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ; bảo đảm tất cả trẻ em đều được quan tâm mọi lúc, mọi nơi và không có trẻ nào bị bỏ lại phía sau; tạo cho trẻ trạng thái thoải mái, an toàn khi tham gia các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.

Các nhà trường phải thường xuyên lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện của trường, lớp và địa phương nhằm hình thành ở trẻ kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ sức khoẻ, có thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh…

Về đánh giá sự phát triển của trẻ: Các nhà trường phải đánh giá khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có; đánh giá kết quả giáo dục trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ.

Các cơ sở giáo dục phải tôn trọng sự khác biệt của mỗi trẻ về cách thức, tốc độ học tập và phát triển riêng, bảo đảm công bằng với mọi trẻ; chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.

Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ: Các trường cần đa dạng hình thức tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non, quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và hướng dẫn nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình.

Cần có mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ…

Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong các hoạt động xây dựng môi trường an toàn, phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non.

 

Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là vô cùng quan trọng.

Cô Dương Thị Phương Hảo, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4, quận Ngô Quyền cho hay, thực hiện nhiệm vụ giáo dục, nhà trường bám sát các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Kết quả năm học vừa qua, nhà trường đảm chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Cụ thể, chất lượng chăm sóc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động của nhà trường. 100% trẻ có nề nếp, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự phục vụ theo yêu cầu độ tuổi.

95% trẻ được khám sức khỏe toàn diện; 100% trẻ được cân đo 3 lần/ năm. Kết quả cuối năm trẻ phát triển bình thường về cân nặng theo chiều cao đạt 99%, trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì là 1%. So với đầu năm trẻ kênh phát triển bình thường tăng 3%.

Các lớp xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với đầy đủ đồ chơi, trang thiết bị, nguyên liệu an toàn, phù hợp cho trẻ khám phá chủ đề. Môi trường giáo dục thể hiện rõ yêu cầu chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và ứng dụng giáo dục STEAM vào tạo môi trường hoạt động cho trẻ. Giáo viên biết tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu chương trình. Quan tâm giáo dục cá nhân nhằm giúp trẻ phát triển phù hợp năng lực bản thân.

 
Video